Thỏa thuận quan trọng về Việt Nam - tập đoàn dầu khí Nga

Ngày 21/9/2016 tại Thư viện Tổng thống mang tên B.N Eltsin ở thành phố Saint Petersburg, đã diễn ra một sự kiện quan trọng trong việc xây dựng và phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga - đó là Khóa họp lần thứ 19 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – LB Nga về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Khoa học kỹ thuật.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng thứ nhất LB Nga ký biên bản khóa họp

Phó Thủ tướng thứ Nhất Chính phủ Liên bang Nga I.I Shuvalov và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã điều hành khóa họp và sau đó đã ký biên bản về hợp tác song phương.

Phát biểu với báo giới sau khóa họp, Phó thủ tướng thứ Nhất I.I Shuvalov và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đều nhất trí đánh giá là rất hài lòng về những kết quả đã đạt được, đồng thời bày tỏ hy vọng là trong thời gian tới, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga sẽ có bước phát triển mang tính đột phá, đặc biệt là vào tháng 10 tới, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á-Âu có hiệu lực.

Tại khóa họp này, hai bên đã bàn thảo nhiểu vấn đề quan trọng cho hợp tác kinh tế trên các lĩnh vực thương mại, năng lượng, vận tải, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng…

Trước đó, ngày 20/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã gặp Thống đốc Saint Petersburg Poltavchenko Georgy Sergeevich.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thống đốc Saint Petersburg Poltavchenko Georgy Sergeevich cho biết hợp tác giữa Thành phố với Việt Nam và các địa phương đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của cả hai bên. Đặc biệt trong thời gian sắp tới, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu chính thức có hiệu lực chắc chắn sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp hai bên.

Thống đốc Poltavchenko Georgy Sergeevich cho biết, hiện tại có nhiều doanh nghiệp của Saint Petersburg rất quan tâm đến các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực chế tạo máy, xuất nhập khẩu nông-thuỷ sản… Bên cạnh đó, hợp tác trong các lĩnh vực văn hoá, giáo dục cũng còn rất nhiều tiềm năng mà cả hai bên chưa khai thác được.

Cảm ơn ngài Thống đốc về sự đón tiếp trọng thị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ vui mừng được đến thăm Saint Petersburg, thành phố của những di tích nổi tiếng, cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của Liên bang Nga, nơi diễn ra phiên họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Việt-Nga.

“Mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga với sự tin cậy, thuỷ chung cùng những tình cảm đặc biệt của nhân dân hai nước là nền tảng vững chắc cho các mối quan hệ hợp tác trong mọi lĩnh vực giữa hai bên”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Thống đốc Poltavchenko Georgy Sergeevich quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam tìm hiểu, thâm nhập thị trường Saint Petersburg nói riêng, thị trường Nga nói chung.

Đoàn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam do Chủ tịch Hội đồng Thành viên Nguyễn Quốc Khánh dẫn đầu cùng lãnh đạo một số đơn vị thành viên và các Ban chuyên môn cũng tham dự khóa họp này, đồng thời tham gia vào chuẩn bị văn kiện hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Trước đó, ngày 20/9, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí lớn nhất nước Nga Gazprom.

Nguồn: Petrotimes