Mỹ bắn tên lửa vào Syria, giá dầu tăng vọt

Giá dầu giao sau tăng 1,9% tại sàn giao dịch New York và 1,8% tại thị trường London sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tấn công tên lửa vào một sân bay quân sự tại Syria, Bloomberg đưa tin.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng Năm tăng 1 USD lên mức 52,7 USD/thùng tại thị trường New York. Trong khi đó giá dầu Brent giao tháng Sáu tăng 1,01 USD lên mức 55,9 USD/thùng tại London.

[IMG]
Giá dầu WTI tại Mỹ bật tăng. Nguồn: Bloomberg
Thông tin về cuộc tấn công tạo lực tăng cho đồng yen Nhật và giá vàng, trong khi thị trường chứng khoán tại một số nước đi xuống.

Tại thời điểm 11h ngày 7/4, chỉ số Asia Dow giảm 0,16%, Hang Seng giảm 0,69% và Sensex (Ấn Độ) giảm 0,16%. Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) tăng 0,2% và Shanghai (Trung Quốc) tăng 0,25%.

Chỉ số VN Index chỉ còn giảm 0,06% xuống còn 722,82 điểm vào lúc 11h08, sau khi chạm mức 720,3 điểm trước đó.

“Syria không phải là một nước sản xuất dầu mỏ lớn, nhưng cuộc tấn công có khả năng làm tăng rủi ro leo thang trong toàn khu vực”, theo Ric Spooner, Trưởng bộ phận phân tích thị trườngtại CMC Markets ở Sydney.

Syria giáp biên giới với Iraq, nước sản xuất dầu lớn thứ hai trong Tổ chức OPEC.

“Chúng tôi nhận thấy thị trường có phản ứng đối với cuộc tấn công. Xét bối cảnh nguồn cung tăng, lượng dầu tồn kho và mức độ tăng của sản lượng dầu đá phiến, có khả năng giá dầu sẽ không tăng nhiều”, Spooner nói.

Giá dầu “chật vật” kéo dài chuỗi tăng giá vượt mức 51 USD/thùng trong tuần trước do lo ngại về mức dự trữ dầu tăng kỷ lục tại Mỹ và việc gia tăng sản lượng tại Mỹ làm suy giảm kỳ vọng thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC sẽ giảm dư cung trên thị trường.

Việc giá dầu tăng có thể chỉ là tạm thời, miễn là hành động quân sự có chừng mực và không lan sang Iraq, Tập đoàn Nomura Holdings nhận định.

MINH TUẤN - Bizlive.vn