Gas Shipping (GSP): Tiếp tục duy trì chính sách cổ tức ổn định, hấp dẫn

    Chủ trì cuộc họp ĐHĐCĐ gồm: bà Vũ Thị Phương Nga - Chủ tịch HĐQT và ông Đoàn Đức Trọng – Thành viên HĐQT, Giám đốc Công ty; cùng sự tham dự của các Thành viên HĐQT, Ban Giám đốc, Ban Kiểm soát, đại diện các Ban/Văn phòng Công ty Gas Shipping; đại diện Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, các ngân hàng, công ty chứng khoán, các nhà đầu tư, cổ đông của Gas Shipping.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 Gas Shipping.

2022 - Một năm thành công, xác lập nhiều kỷ lục

    Tại đại hội, báo cáo ĐHĐCĐ, lãnh đạo Gas Shipping cho biết: Năm 2022, Công ty hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh mà ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 đã phê duyệt. Lần đầu tiên kể từ 15 năm thành lập tổng tài sản Gas Shipping đã đạt mốc gần 1.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 730 tỷ đồng; Doanh thu đạt 1.800 tỷ đồng, vượt 30% KH năm; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 101 tỷ đồng, vượt 20% KH năm. Đây là bước ngoặt lớn, là tiền đề để Gas Shipping tiếp tục trẻ hóa và đa dạng hóa size tàu, chủng loại tàu, đón đầu sự phục hồi của thị trường vận tải biển quốc tế dự kiến phục hồi sau đại dịch Covid-19 được khống chế trên quy mô toàn cầu.

Ông Đoàn Đức Trọng – Thành viên HĐQT, Giám đốc Gas Shipping trình bày các báo cáo, tờ trình

      Đội tàu của Gas Shipping hiện tại bao gồm 06 tàu chở LPG với tổng trọng tải là 18.000 DWT và 02 tàu dầu/hóa chất có trọng tải gần 40.000 DWT. Ngoài ra, Gas Shipping còn thuê định hạn thêm 03 tàu LPG và nhiều tàu chạy spots để thực hiện vận chuyển LPG cho Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR)/Công ty PV Gas Trading và các khách hàng quốc tế. Năm 2022, Gas Shipping giữ vững vị thế chi phối ở thị trường nội địa và tiếp tục đẩy mạnh phát triển trên thị trường quốc tế.

     Trong đó, ở thị trường nội địa, năm 2022, Gas Shipping tiếp tục làm tốt vai trò đầu mối vận tải LPG cho PV GAS và phối hợp với NVTrans vận chuyển an toàn, kịp thời cho Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), sản lượng vận chuyển đạt trên 885.000 tấn LPG với hơn 850 chuyến tàu an toàn hiệu quả.

    Trên thị trường quốc tế, công ty tiếp tục thực hiện chuyển dịch thị trường khai thác theo hướng mở rộng hoạt động khai thác quốc tế với tuyến hoạt động Worldwide, không chỉ ở khu vực Đông Á mà sang cả khu vực Ấn Độ, Bangladesh và đa dạng vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác như olefins/petchems. Hiện tại, có 4/8 tàu của Gas Shipping hoạt động hoàn toàn ở thị trường quốc tế, 4 tàu vừa khai thác trong nước vừa kết hợp các chuyến quốc tế. Trong năm 2022, đội tàu Công ty đã vận chuyển khoảng 89 chuyến hàng LPG/Petchems với khối lượng khoảng 324.000 tấn, 16 chuyến hàng hóa chất với khối lượng khoảng 280.300 tấn. Qua đó nâng cao hiệu quả của đội tàu khi giá cước vận tải quốc tế tăng, mở rộng thị trường và phát triển năng lực khai thác. Công tác khai thác - thương mại đã có những bước phát triển mới, thương hiệu của Công ty đã được nhiều chủ hàng/ bên thuê tàu/Brokers biết đến và đánh giá cao.

Bà Vũ Thị Phương Nga - Chủ tịch HĐQT Gas Shipping trình bày các báo cáo, tờ trình

    Về công tác đầu tư, năm 2022, trước diễn biến khó lường của thị trường do những ảnh hưởng của dịch bệnh để lại và chiến tranh Nga-Ukraine, Gas Shipping vẫn luôn chú trọng công tác đầu tư phát triển với mục đích cần thiết là đầu tư mang lại hiệu quả ngay và cũng trong mục tiêu phải trẻ hoá đội tàu trong thời gian tới nhằm định hướng tầm nhìn phát triển lâu dài và bền vững của Công ty trong các năm tiếp theo. Tháng 7/2022, Công ty hoàn thành công tác đầu tư và nhận tàu Aquarius có trọng tải 19.928 DWT; Việc đầu tư tàu Aquarius với tổng giá trị đầu tư gần 15 triệu USD so với ngân sách ĐHĐCĐ phê duyệt gần 17 triệu USD.

    Dự án đầu tư tàu VLGC theo kế hoạch năm 2022 chưa thực hiện được, sau khi xem xét cơ hội thị trường và nhằm đảm bảo an toàn nguồn vốn, HĐQT đã giao cho Giám đốc Công ty tiếp tục theo dõi biến động thị trường để chuyển hướng đầu tư tàu dầu/hoá chất có trọng tải khoảng 10.000 – 25.000 DWT và/hoặc thực hiện thuê bareboat 1 – 2 tàu LPG trong năm 2023.

Cổ tức ổn định, hài hòa lợi ích cổ đông và đầu tư phát triển

    Trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2022, sau khi phân tích các khó khăn, thuận lợi của thị trường trong nước và quốc tế, cũng như của Công ty; Gas Shipping đặt mục tiêu SXKD năm 2023 với: Doanh thu 1.500 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế 95 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế 76 tỷ đồng.

Cổ đông đặt câu hỏi thảo luận

   Sau các báo cáo, tờ trình, Đại hội đã dành thời gian thảo luận, trao đổi các vấn đề cổ đông quan tâm như: Kế hoạch đầu tư, thanh lý tàu; những thuận lợi và khó khăn trong việc thuê bareboat; kết quả SXKD quý 1, định hướng hoạt động;…

Lãnh đạo Gas Shipping trao đổi với cổ đông trong phần thảo luận

     Trả lời những câu hỏi của các cổ đông, lãnh đạo Gas Shipping cho biết, trong tình hình giá tàu tăng cao, lãi suất cũng đang ở mức cao, công ty tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường để lựa chọn thời điểm đầu tư hợp lý, đảm bảo hiệu quả đầu tư, không những trước mắt mà cả về mặt lâu dài. Hiện nay, Gas Shipping có 2 tàu trên 30 tuổi, tuy nhiên, các tàu này vẫn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và đang được khai thác tốt. Bên cạnh đó, các tàu này hầu như đã khấu hao hết nên việc khai thác mang lại hiệu quả cao, tối ưu lợi nhuận cho Công ty. Vì vậy, năm 2023 Gas Shipping chưa có kế hoạch thanh lý tàu. Việc đầu tư tàu mới thay thế tàu già vẫn nằm trong kế hoạch của Gas Shipping và Công ty sẽ cân nhắc để cân đối giữa thanh lý và đầu tư nhằm giữ ổn định và phát triển đội tàu, qua đó cũng ổn định và phát triển thị phần.

   Với việc thuê bareboat, lãnh đạo Gas Shipping đánh giá, việc này giúp Công ty chóng phát triển được đội tàu và đang được khai thác khá hiệu quả, tối ưu nguồn lực quản lý, vận hành sẵn có, đóng góp vào hoạt động SXKD của công ty; đồng thời sau thời gian bareboat, Công ty có cơ hội đàm phán mua tàu đã thuê với nhiều ưu thế. Tuy nhiên, việc thuê bareboat phụ thuộc nhiều vào các chủ tàu, mà việc này cần thời gian dài để gây dựng niềm tin cho các đối tác, chủ yếu là các đối tác Nhật Bản. Bên cạnh những thuận lợi thì hiệu quả khai thác cũng có những rủi ro nhất định về mặt thị trường.

   Về kết quả SXKD quý 1, Công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Lãnh đạo Gas Shipping cũng nhấn mạnh, trong những năm qua, Gas Shipping thực hiện chính sách cổ tức khá đều đặn bằng tiền, tỷ lệ cổ tức trung bình khoảng 10%/năm. Công ty tiếp tục nỗ lực duy trì chính sách cổ tức ổn định, hấp dẫn, định hướng sắp tới là cân đối giữa cổ tức bằng tiền và cổ tức bằng cổ phiếu, hài hòa lợi ích cho cổ đông cũng như mục tiêu tái đầu tư phát triển của công ty.

Lãnh đạo Gas Shipping chúc mừng các Thành viên HĐQT vừa được bầu vào nhiệm kỳ 2023 - 2028 và chia tay Thành viên HĐQT miễn nhiệm

    Sau khi thảo luận, các cổ đông đã bỏ phiếu thông qua tất cả các báo cáo, tờ trình được trình tại Đại hội với tỷ lệ nhất trí cao. Trong đó, ĐHĐCĐ đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận và trích lập các quỹ năm 2022 với tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền là 10% vốn điều lệ, tương đương 55,8 tỷ đồng, trích Quỹ đầu tư phát triển 73 tỷ đồng,... Đồng thời, ĐHĐCĐ cũng đã thông qua việc miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT do hết nhiệm kỳ là bà Vũ Thị Phương Nga và bà Phạm Thị Trúc, miễn nhiệm Thành viên HĐQT với ông Lê Trúc Lâm do từ nhiệm. Đại hội cũng đã bầu 3 Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm: Bà Vũ Thị Phương Nga, bà Phạm Thị Trúc và ông Nguyễn Đình Tú; trong đó, ông Nguyễn Đình Tú được bầu làm Thành viên HĐQT độc lập.

Nguồn: Mai Phương - Petrotimes.